Trong làng nghệ thuật Việt Nam đã có chuyện lạ hơn khi cặp vợ chồng Nghệ sĩ kịch nói Trần Tiến sinh hạ liền tới tận 3 nàng Kiều: Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vy. Và cả 3 nàng đều tài sắc mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười. Khác với chị hai Kiều Lê Khanh, út Kiều Lê Vy, giống chị cả Kiều Lê Vân là cùng làm nghệ sĩ múa và cùng tơ vương với nghề điện ảnh.
Khi xưa thời Tam Quốc, người ta hay nhắc đến các mỹ nhân. Đại Kiều và Tiểu Kiều (vợ Chu Du) và tích “Một đền Đồng Tước khóa xuân ha-2 Kiều” Tào Tháo trêu chọc Chu Du. Rồi lại đến “Truyện Kiều” Nguyễn Du “lục hát hóa” tích Tàu “Đầu lòng hai ả Tố Nga- Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân” cũng là để ca tụng hai chị em nàng Kiều ở tầm “Quốc sắc thiên hương”. Trong làng nghệ thuật Việt Nam đã có chuyện lạ hơn khi cặp vợ chồng Nghệ sĩ kịch nói Trần Tiến sinh hạ liền tới tận 3 nàng Kiều: Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vy. Và cả 3 nàng đều tài sắc mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười. Khác với chị hai Kiều Lê Khanh, út Kiều Lê Vy, giống chị cả Kiều Lê Vân là cùng làm nghệ sĩ múa và cùng tơ vương với nghề điện ảnh.
Sau thời đại các đàn chị như: Nguyệt Ánh, Thanh Điệp, Tuyết Mai. Lê Vy đã hiện diện ở Đoàn Ca múa Nhạc nhẹ Trung ương là một nghệ sĩ múa Duo giữa một dàn diễn viên múa trẻ đẹp của Đoàn. Lê Vy cùng với nghệ sĩ Trần Bình tạo nên một cặp múa đôi ăn ý, tạo nên sức cuốn hút trên sàn diễn dường như không thể cưỡng nổi của tất cả những khán giả mến mộ. Giữa những giai điệu cặp múa hóa thành một tổng phổ lúc mờ ảo, lúc rõ rệt, lúc mềm mại, lúc rực cháy khát khao. Bên cạnh đó, Lê Vy thường xuất hiện trong vai trò Solo giữa Tập thể. Như một giọng lĩnh xướng đầy uy lực, với những bước nhảy xuất thần, những đường nét tạo hình bất ngờ lúc hằn lên ấn tượng, lúc mang sương khói. Ngay trong Liên hoan các Ban nhạc nhẹ Toàn quốc mùa mưa 1993 tại Đà Nẵng, bù đắp cho việc “thi thố” chưa mấy thành công của dàn nhạc, NSƯT Lê Vy đã cùng tốp múa của Đoàn để lại một ấn tượng chinh phục đến ngạt thở. Đêm nào cũng như đêm nào, vẫn những “Giai điệu huyền bí”, “Hơi thở tình yêu”, múa “Chim công” uyển chuyển. Đêm nào khán giả cũng vỗ tay không ngớt.
Tuy đã thành công trong rất nhiều các điệu múa Duo, Solo, nhưng có lẽ ấn tượng NSƯT Lê Vy mạnh mẽ nhất chính là ấn tượng “Chim Công” điêu luyện đến ký ảo mà tao hay gọi là múa “Chim Công”. Để đạt đến độ cao siêu trong trình diễn này, NSƯT Lê Vy đã phải khổ luyện không kém gì chị cả Kiều Lê Vân khi sáng tạo trong “Tiếng gọi nơi hoang dã”.
NSƯT Lê Vy cũng như Nghệ sĩ Lệ Quyên tới một lúc nào đó đành phải: “Ngày mai trong đám xuân xanh - có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi”. Cuối năm 2005, Chị đã “bỏ cuộc chơi” cùng chồng và con định cư ở Pháp. Nhưng dù có ở tận Paris xa xôi thì hình ảnh của “Chim Công” mà út Kiều Lê Vy đã tạo thành tượng đài trong những năm tháng cống hiến ở Đoàn để đạt danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vẫn mãi là hình tượng đầy chất thơ, chất nhân văn.
(Nhà báo Đắc Toàn)